Header Ads Widget

Chăm sóc lan hồ điệp vào mùa hè: Những điều bạn cần biết

Hạ chí, ngày dài nhất trong năm, đánh dấu một mùa có ngày dài hơn và ánh nắng rực rỡ hơn. Nếu bạn sống ở khu vực Miền Bắc Việt Nam nóng ẩm, đây có thể giống như ngôi nhà của hoa lan của bạn. Dù sau đây cũng là điều kiện lý tưởng nguyên thủy của lan hồ điệp.

Vì lan hồ điệp là cây trồng trong nhà ở hầu hết mọi nơi trên thế giới nên bạn cần thực hiện một số bước chăm sóc và biện pháp phòng ngừa dựa trên các mùa, vòng đời của lan và môi trường trong nhà hiện tại của bạn để đảm bảo cây lan của bạn nhận được lượng ánh sáng phù hợp.

Hãy cùng khám phá mọi thứ bạn cần biết về mặt trời, ánh sáng và hoa lan của bạn!

Vũ điệu của các mùa: Thích ứng việc chăm sóc hoa lan với nhịp điệu của thiên nhiên

Cả thực vật và động vật, bao gồm cả con người, sẽ sống tốt hơn nhiều khi chúng sống theo nhịp điệu của thiên nhiên. Lượng ánh sáng mặt trời và nhiệt độ mà cây lan của bạn tiếp xúc sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của nó và lượng nước mà nó cần.

Cây lan vẫn cần hàng rào bảo vệ

Ánh sáng là một thành phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của cây lan và mang lại những bông hoa đẹp ngoạn mục. Với món quà mùa hè là ngày dài hơn và ánh sáng rực rỡ hơn, hoa lan của bạn có cơ hội hấp thụ những tia nắng rực rỡ đó.

Nhưng hoa lan thực sự cần bao nhiêu ánh sáng mặt trời? Sáu đến tám giờ ánh sáng mặt trời gián tiếp mỗi ngày là lý tưởng để lan hồ điệp phát triển mạnh. 

Chăm lan hồ điệp vào mùa hè cần một số kỹ thuật

Hãy cẩn thận: Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể khiến cây lan của bạn bị cháy nắng! Một cây lan bị cháy nắng sẽ có những đốm trắng bao quanh bởi các vòng sẫm màu. Mặc dù chúng ta vẫn chưa tìm ra cách làm kem chống nắng cho hoa lan nhưng cách bảo vệ tốt nhất là lọc ánh sáng, chẳng hạn như một tấm rèm mỏng.

Đặt lan hồ điệp trong cửa sổ hướng về phía bắc hoặc phía đông sẽ giúp bảo vệ lan khỏi ánh nắng trực tiếp. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhà bạn các cửa sổ, ban công hướng về phía bắc hoặc phía đông? Giữ cây lan của bạn lùi lại vài feet vào các phòng có cửa sổ hướng về phía Nam và phía Tây. Điều này giúp cây không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào nhưng vẫn cho phép nhiều ánh sáng khuếch tán chiếu tới cây.

Chiếu sáng và tưới nước cho cây lan của bạn

Mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên tưới những cây lan cao cấp của mình bằng ba viên đá hoặc một phần tư cốc nước mỗi tuần một lần, nhưng cây lan của bạn có thể cần thêm một chút nước nếu trời quá nóng bức. 

Lan hồ điệp rất sợ bị úng dễ

Ánh sáng mặt trời gián tiếp quá mức có thể khiến lan hồ điệp hút nước nhanh hơn, dẫn đến mất nước nếu không được xử lý kịp thời. Nói theo cách của con người, lan nóng là lan khát nước và sẽ uống nhiều nước hơn! Kiểm tra rễ cây lan của bạn để xem cây có nhận đủ nước hay không là một cách tốt để phát triển.

Rễ lan của bạn có thể cho bạn biết gì về việc tưới nước

Rễ khỏe mạnh có màu xanh tươi và chưa cần tưới nước. Rễ bạc vẫn khỏe mạnh nhưng đã có thể tưới nước. Rễ màu nâu sẫm, trắng và teo lại bị mất nước, trong khi đó, rễ màu nâu sẫm, đen hoặc nhão đang thối rữa! Lá cũng có thể bị héo nếu cây lan của bạn không được cung cấp đủ nước.

Khi nào là tốt nhất để tưới cây lan của bạn? Khi toàn bộ rễ trong chậu đã có màu xanh bạc nhưng vẫn đầy đặn. Mặc dù tưới nước hàng tuần là một nguyên tắc chung tốt nhưng bạn vẫn cần quan sát rễ cây vì mọi môi trường đều khác nhau.

Ánh sáng vào mùa đông: Những lưu ý đặc biệt khi chăm sóc hoa lan

Khi mùa hè chuyển sang mùa thu và mùa đông, mặt trời thấp hơn ở đường chân trời và ngày ngắn lại cho đến ngày đông chí, đêm dài nhất trong năm. Chúng tôi khuyên bạn nên giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gián tiếp hàng ngày xuống còn 4 đến 6 giờ trong mùa đông.

Với các tia yếu hơn, nhiệt độ mát hơn và nhìn chung ít ánh sáng hơn mỗi ngày, hãy đánh giá lại vị trí trồng lan của bạn để đảm bảo nó vẫn nhận đủ ánh sáng mặt trời.

Hoa lan là loài thực vật nhiệt đới và phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Giữ cây lan của bạn tránh xa các lỗ thông hơi vì nhiệt khô thổi vào cây có thể gây mất nước. Để tăng thêm độ ẩm, hãy tạo một khay tạo độ ẩm bằng cách đổ sỏi và nước vào một cái đĩa nông, sau đó đặt chậu lên trên những viên sỏi. Bạn cũng có thể phun sương thường xuyên hoặc trồng những loại cây ưa ẩm khác ở gần và đầu tư máy tạo độ ẩm cho khu vực đó.

Đừng phun sương lên hoa lan, chỉ phun sương vào lá và rễ của nó. Những giọt nước đọng lại trên những bông hoa này có thể gây ra vấn đề về nấm gọi là Botrytis, xuất hiện dưới dạng những đốm nâu nhỏ trên hoa lan của bạn.

Hãy cẩn thận với việc tưới nước quá nhiều vì nhiệt độ lạnh hơn có thể kéo dài thời gian làm khô. Trên thực tế, tưới nước quá nhiều là một trong những sai lầm lớn nhất mà người trồng cây trong nhà mắc phải!

Mùa xuân và mùa thu: Thời điểm cân bằng và phục hồi

Trong mùa thu và mùa xuân, khi ánh sáng và bóng tối được phân bổ đều hơn, hoa lan của bạn có thể tiếp tục tươi tốt với lượng ánh sáng mặt trời gián tiếp từ sáu đến tám giờ hàng ngày.

Những mùa này mang đến cơ hội hoàn hảo để cây lan của bạn trẻ hóa, dự trữ năng lượng và chuẩn bị cho đợt nở hoa rực rỡ tiếp theo của chúng, đó là lý do tại sao chúng cũng là thời điểm tuyệt vời để thay chậu cho cây lan của bạn .

Mẹo chuyên nghiệp: Theo nguyên tắc chung,bạn nên thay chậu cho cây lan của mình từ một đến ba năm một lần, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của cây và tốc độ phân hủy chất trồng trong chậu. Nếu rễ cây lan của bạn bắt đầu đâm xuyên qua chậu đang phát triển thì đã đến lúc bạn nên thay một chậu lớn hơn!

Vòng đời hoa lan vào mùa xuân và mùa thu

Vào mùa xuân, cây lan của bạn sẽ mọc ra những chiếc lá mới. Vào mùa thu, sau khi hoa đã rụng, bạn có thể mong đợi sẽ thấy một đợt nở hoa từ đó hoa sẽ xuất hiện trở lại vào đầu mùa xuân. Không, cây lan của bạn không chết! Miễn là rễ còn xanh tươi và lá tươi tốt, khỏe mạnh thì cây vẫn sống!

Khi cây lan của bạn hết hoa, điều này có nghĩa là nó đã bước vào giai đoạn sinh dưỡng hoặc ‘nghỉ ngơi’. Đây là một phần bình thường trong vòng đời của nó.

Trong giai đoạn sinh dưỡng, bạn sẽ cần điều chỉnh thói quen chăm sóc cây của mình. Ví dụ, đây là thời điểm tuyệt vời để cắt tỉa các cành lan của bạn để khuyến khích cây lan nở hoa trở lại. Bất kể cây lan của bạn ở đâu trong vòng đời, nó vẫn cần ánh sáng mặt trời và nước!

Dấu hiệu cho cây lan khỏe mạnh

Học cách ‘đọc’ cây sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng chăm sóc cây cần thiết để đảm bảo cây lan của bạn phát triển mạnh. Biết các dấu hiệu nhận đủ ánh sáng so với quá nhiều hoặc quá ít sẽ cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để thực hiện các điều chỉnh thích hợp trước khi quá muộn!

Nếu cây lan của bạn nhận đủ ánh sáng, lá của nó sẽ có màu xanh ngọc lục bảo hoặc rực rỡ. Ngoài ra, hãy nhìn vào rễ và hoa nếu nó vẫn đang nở hoa. Như đã đề cập trước đó, rễ khỏe mạnh sẽ đầy đặn và có màu xanh tươi. Những bông hoa khỏe mạnh có cấu trúc tốt và màu sắc rực rỡ khá đồng đều.

Triệu chứng cây lan của bạn nhận quá nhiều hoặc quá ít ánh sáng

Thay vì có màu xanh tươi, quá nhiều ánh sáng sẽ khiến lá lan chuyển sang màu xanh lục vàng hơn. Như đã đề cập ở trên, quá nhiều ánh sáng có thể gây cháy nắng cũng như mang lại các triệu chứng gián tiếp do sức nóng thường đi kèm với ánh nắng chói chang, trực tiếp, hầu hết ở dạng mất nước.

Những lưu ý khác liên quan đến việc chăm sóc hoa lan

Tôi có nên sử dụng đèn quang hợp trong những tháng trời tối không?

Trong hầu hết các trường hợp, đèn trồng cây là không cần thiết. Tuy nhiên, chúng không hề có hại cho cây! Chúng có thể là sự bổ sung tuyệt vời cho những khu vực có ánh sáng yếu. Tuy nhiên, do thiếu các thiết lập công nghiệp, đèn trồng cây thường không thể đáp ứng đủ ánh sáng mà cây lan cần.

Nếu bạn chọn đầu tư vào đèn quang hợp, chúng tôi khuyên bạn nên tắt nó vào ban đêm. Đèn phát triển hoạt động 24/7 sẽ làm gián đoạn quá trình thoát hơi nước. Thay vào đó, hãy để cây có chu kỳ ngày/đêm bình thường.

Tôi phải làm gì với một chiếc lá bị cháy nắng?

Trong hầu hết các trường hợp, hãy để yên cho đến khi cây tự tỉa. Nếu lá bắt đầu thối hoặc bị nhiễm trùng, chúng tôi khuyên bạn nên cắt tỉa ngay.

Tôi có nên di chuyển cây lan của mình thường xuyên để nó luôn nhận được ánh nắng mặt trời không?

Không. Chuyển động quá mức có thể làm cây bị căng thẳng. Cố gắng chọn một vị trí có đủ ánh sáng mặt trời mà không cần phải di chuyển.

Rễ khí của tôi có màu xanh bạc, cây của tôi có bị mất nước không?

Không nhất thiết, hãy kiểm tra toàn bộ hệ thống rễ để hiểu rõ về mức độ hydrat hóa của cây lan của bạn.

Chúng tôi hy vọng bạn cảm thấy tự tin hơn về ánh sáng và cách chăm sóc cây lan của mình. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về cách chăm sóc hoa lan, hãy nhớ truy cập phần tài nguyên trên trang web của chúng tôi hoặc chat ngay với TAflorist. Như mọi khi, chúng tôi rất vui được nghe ý kiến ​​của bạn và trả lời bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có!

>> Xem thêm:

- Hướng dẫn tưới nước đúng cách cho lan hồ điệp

- Chăm và chơi hoa lan hồ điệp: Đó là vòi hoa hay rễ hoa lan mới?

TAflorist.vn